วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2550


เเอออ วันนี้ไปศิลปากรมา เราว่าก้อโอน่ะ คือมีโอกาสได้ไปดูเค้าแข่ง อึ้งไปเลย เก่งดี เราคิดว่าปีหน้าเราจะแข่งไม่บทกวี ก้อสนทนานี่แหละ น่าสนุกมาก แต่เราว่าน่าท้าทายมากกว่า อืม แอร์เย็นดี ตอนตอบคำถาม เราว่าไม่ยากมากน่ะ บางข้อฟลุก ทำได้ แต่บางข้อยากน่ะ สร้อยว่า ก้อน่าสนุกดี พ.ป เจ๋งอ่ะ ไม่ผิดเลยแม่แต่คนถามเดียว











แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูต'เล่มจบถึงมือมักเกิ้ลไทยแล้ว พร้อมเนรมิตแดนเวทมนตร์ เสกโรงเรียนฮอกวอตส์ บ้านแฮกริด การแข่งกีฬาไตรภาคี ไว้ในสวนสาธารณะใจกลางกรุงเทพฯ วันนี้ขอแปลงร่างจากนักข่าวมักเกิ้ล 'มติชน ออนไลน์' เป็นนักข่าวเดลี่ฟรอเฟ็ต เพื่อท่องโลกเวทมนตร์ในงานเปิดตัวหนังสือ 'แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องลางยมทูต' ซึ่งเป็นหนังสือเล่มจบของวรรณกรรมที่ได้รับความนิยมจากผู้อ่านทั่วโลก บริษัทนานมีบุ๊คเนรมิตให้ สวนเบญจสิริ สวนสาธารณะใจกลางกรุงเทพฯ กลายเป็น'โรงเรียนฮอกวอตส์'
มักเกิ้ลทุกคนที่มีความประสงค์จะเข้าโลกเวทมนตร์ต้องเปิดบัญชีกับ'ธนาคารกริงกอดส์' ก่อนออกเดินทางผ่านประตูหมวกคัดสรร เพื่อรับการคัดเลือกสู่บ้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน'เรเวนคลอ' 'ฮัฟเฟิลพัฟ' 'สลิธิลิน' หรือโชคดีอาจได้เพื่อนร่วมบ้านกับแฮร์รี่ อย่างบ้าน'กริฟฟินดอร์' แต่เหล่ามักเกิ้ลไม่ต้องกลัวจะหลงทาง เพราะทุกคนจะได้รับแจก 'แผนที่ตัวกวน' นำไปสู่การทำภารกิจต่างๆ เพื่อเก็บคะแนนแลกของรางวัลที่ 'ร้านของเล่นซองโก้' เช่น ทดสอบความรู้วิชาสัตว์วิเศษใน 'กระท่อมแฮกริด' หรือหาทางออกใน 'เขาวงกตไตรภาคี' ซึ่งกว่าแต่ละคนจะหาทางออกได้ เล่นเอาเหงื่อตกไปเลยเหมือนกัน ในโรงเรียนฮอกวอตส์นี้ ไม่ได้มีเพียงมักเกิ้ลธรรมดาเท่านั้น ยังมีพ่อมดแม่มดขี่ไม้กวาดมาร่วมงาน บางส่วนแต่งตัวด้วยชุดนักเรียนตามท้องเรื่อง กระทั่งหันไปเห็น 'เดรกโก มัลฟอย' พร้อมเพื่อนอีก 2 คนในชุดกีฬาควิดดิชถูกมักเกิ้ลรุมถ่ายรูปอยู่ สอบถามได้ว่าความว่า ปกติเล่น'คอสเพลย์' (cosplay คือการแต่งตัวเลียนแบบตัวการ์ตูน รวมถึงศิลปินนักร้อง) กับเพื่อนตามงานต่างๆ อยู่แล้ว แต่งานนี้เลือกแต่งชุดทีมควิดดิชของบ้านสลิธิลิน เพราะไม่อยากซ้ำแบบกับใคร ส่วนราคาของชุดนี้ก็ไม่แพงมาก อยู่ที่ราคา 600 บาท ก่อนมัลฟอยและลูกทีมจะขอตัวไปหาขนมใน 'ร้านไม้กวาดสามอัน'
ขณะที่ห้องโถง โรงเรียนฮอกวอตส์ อ.สุมาลี บำรุงสุข ผู้แปลวรรณกรรมแฮร์รี่เป็นภาษามักเกิ้ลไทย กล่าวว่า ตอนที่อ่านภาคภาษาอังกฤษจบ บอกได้คำเดียวว่าสนุกมาก แต่ก็รู้สึกใจหายพร้อมกับความรู้สึกประทับใจในเวลาเดียวกัน ก่อนจะเร่งมือแปลภายในเวลา 2 เดือนครึ่ง เพื่อให้ทันใจผู้อ่านชาวไทย หลังจากนั้น อ.สุมาลีได้เริ่มเล่าเรื่องบางส่วนในบทที่ 1 กระตุ้นความอยากรู้สาวกพ่อมดน้อยจนกระทั่งถึงเที่ยงคืน เวลาเริ่มต้นของวันที่ 8 ธันวาคม พ่อมดแม่มดใน 'ร้านตัวบรรจงและหยดหมึก' ได้ทยอยแจกหนังสือ 'แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องลางยมทูต' ถึงมือมักเกิ้ลชาวไทยหลายร้อยคน โดยมักเกิ้ลไทยที่ได้รับหนังสือคนแรกกล่าวเพียงว่า ดีใจ และคืนนี้จะกลับไปอ่านจนจบเล่มให้สมกับการรอคอย
ทั้งหมดคือบรรยากาศงานเปิดตัวหนังสือ'แฮร์รี่ พอตเตอร์'เล่มจบที่เกิดขึ้น หากใครอยากไปสัมผัสบรรยากาศโรงเรียนฮอกวอตส์ เยี่ยมกระท่อมแฮกริด ใช้ชีวิตแบบพ่อมดแม่มดคงต้องรีบกันหน่อย เพราะมีงานถึงวันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคมนี้เท่านั้น...


Il faisait nuit. Il n'y avait personne dans la rue, sauf un homme qui rentrait chez lui. Un autre homme était caché au coin de la rue. Il l'a suivi. Il était grand, portait un chapeau et un long manteau. L'homme au chapeau a rattrapé le premier. Il a pris son porte-document et s'est sauvé. L'autre s'est arrêté, surpris. Il lui restait un peu d'argent; il a vu une cabine téléphonique; il est allé téléphoner à la police.