วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2551


ราษฎร์รำไห้ ทั่วแผ่นดิน ฟ้ามัวหม่น พระพี่นางฯ สิ้นพระชนม์ แสนโศกศัลย์ น้ำตาหลั่ง สะอื้นอก ถ้วนทั่วกัน หม่นสิ้นวัน พระปกป้อง ปวงประชา พระเมตตา ต่อทวยราษฎร์ ดุจลูกหลาน ทุกถิ่นฐาน โอ้พระองค์ ร่วมแก้ไข ต่อแต่นี้ ขอทรงอยู่ ในดวงใจ ราษฎร์กราบไหว้ สุดอาลัย ในพระองค์ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ

ปธน.ฝรั่งเศสส่งสาส์นไว้อาลัย "พระพี่นางฯ"

โดย โพสต์ทูเดย์
วัน พฤหัสบดี ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2551 14:49 น.
ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ส่งสาส์นไว้อาลัย "สมเด็จพระพี่นางฯ" ระบุ รู้สึกเศร้าโศกและสะเทือนใจอย่างยิ่ง ขณะที่ประชาชนยังคงหลั่งไหลถวายสักการะพระศพล้น ศาลาสหทัยสมาคม นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นายนิโกลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีของฝรั่งเศสได้มีสารกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แสดงความไว้อาลัยอย่างสุดซึ้งต่อการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ โดยเนื้อความในสารระบุว่า ข้าพระพุทธเจ้ารู้สึกโสกเศร้าและสะเทือนใจอย่างยิ่ง ในนามของรัฐบาลฝรั่งเศส และประชาชนฝรั่งเศสขอแสดงความเสียแด่ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทด้วยความจริงใจและขอเป็นกำลังใจให้แก่พระบรมวงศานุวงศ์รวมถึงประชาชนชาวไทยในช่วงโศกเศร้าอาดูรดังกล่าวประเทศฝรั่งเศสจะไม่ลืมบทบาทที่สำคัญยิ่งของพระองค์ ในการเผยแพร่ภาษาและวัฒนธรรมฝรั่งเศสในประเทศไทย เช่นเดียวกับที่ได้ทรงอุทิศพระองค์ เพื่อช่วยเหลือด้านการแพทย์ การศึกษาและด้านวัฒนธรรมแก่ผู้ด้อยโอกาส พระองค์ทรงแสดงแบบอย่างให้เห็นถึงกำลังใจที่มุ่งมั่นและกล้าหาญ ขันติธรรม และความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ตลอดช่วงที่ทรงมีพระชนมชีพอยู่ ข้าพระพุทธเจ้าขอแสดงความเสียใจอีกครั้งหนึ่ง ควรมิควรแล้วแต่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้ากระหม่อมขณะที่ พสกนิกรทั่วทุกสารทิศพร้อมใจกันสวมชุดดำไว้ทุกข์ ต่างหลั่งไหลเดินทางมาร่วมถวายสักการะพระศพ ต่อหน้าพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ณ ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง จำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ จนเริ่มที่จะล้นออกมาด้านนอกบริเวณศาลาสหทัยสมาคมแล้วด้านกระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดพิมพ์หนังสือเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จำนวน 500,000 เล่ม เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมถวายสักการะด้วย
เวลา 10.30 น. นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นายนิโกลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีของฝรั่งเศสได้มีสารกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แสดงความไว้อาลัยอย่างสุดซึ้งต่อการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ โดยเนื้อความในสารระบุว่า ข้าพระพุทธเจ้ารู้สึกโสกเศร้าและสะเทือนใจอย่างยิ่ง ในนามของรัฐบาลฝรั่งเศส และประชาชนฝรั่งเศสขอแสดงความเสียแด่ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทด้วยความจริงใจและขอเป็นกำลังใจให้แก่พระบรมวงศานุวงศ์รวมถึงประชาชนชาวไทยในช่วงโศกเศร้าอาดูรดังกล่าว
ประเทศฝรั่งเศสจะไม่ลืมบทบาทที่สำคัญยิ่งของพระองค์ ในการเผยแพร่ภาษาและวัฒนธรรมฝรั่งเศสในประเทศไทย เช่นเดียวกับที่ได้ทรงอุทิศพระองค์ เพื่อช่วยเหลือด้านการแพทย์ การศึกษาและด้านวัฒนธรรมแก่ผู้ด้อยโอกาส พระองค์ทรงแสดงแบบอย่างให้เห็นถึงกำลังใจที่มุ่งมั่นและกล้าหาญ ขันติธรรม และความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ตลอดช่วงที่ทรงมีพระชนมชีพอยู่ ข้าพระพุทธเจ้าขอแสดงความเสียใจอีกครั้งหนึ่ง ควรมิควรแล้วแต่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้ากระหม่อม
คำศัพท์ [Vocabulaire] :
- décider = (v.) / décision (n.f.) = [prendre une décision = ตัดสินใจ] / décidé (adj.) = 1. ที่รู้ว่าตนเองต้องการอะไร, แน่วแน่ / 2. ที่ตัดสินใจแล้ว, ที่ไม่เปลี่ยนแปลงแล้ว # indécis = ที่ลังเล, ที่ยังตัดสินใจไม่ได้, ที่ยังไม่แน่นอน / décidemment (adv.) = อย่างเด็ดขาด, อย่างแน่วแน่
- expédition (n.f.) = การเดินทาง(ไปกระทำการบางอย่าง), การส่ง / expédier (v.) = ส่งไป / expéditeur (n.m.) = ผู้ส่ง
- décevoir (v.) [être déçu = รู้สึกผิดหวัง : ] = / déception (n.f.) = ความผิดหวัง
- genre (n.m.) = ชนิด, ประเภท
- essentiel (adj.) = สำคัญ
- sembler (v.) = ดูเหมือนว่า
- espace (n.m.) = อวกาศ, ที่(ว่าง)
- considérer (v.) = ถือเอา, ใช้ดุลยพินิจ, คำนึง
- davantage (adv.) = มากกว่า, มากขึ้นอีก
- prouver (v.) = พิสูจน์
- deviner (v.) = เดา
- évolution (n.f.) = การเปลี่ยนแปลง
- adapter (v.) = ปรับให้เข้ากับ / s' adapter = ปรับตัว
- pourtant (adv.) = อย่างไรก็ตาม
- douceur (n.f.) = ความอ่อนหวาน หรือความอ่อนโยน
- nid (n.m.) = รัง
- clip (n.m.) = มิวสิควีดิโอ
- allonger (v.) = ทำให้เหยียดยาวออกไป / s' allonger = เหยียดกาย, เอนกาย
- aventurier (adj. et n.m.) = นักผจญภัย, ที่เกี่ยวกับการผจญภัย
- traverser (v.) = ข้าม, ก้าวข้าม
- s' orienter (v.) = หาทิศทางที่จะไป, กำหนดทิศทาง
- nourriture (n.f.) = อาหาร
- solitaire (adj. et n.) = โดดเดี่ยว, ตามลำพัง
- goûter (à) (v.) = ลิ้มลอง, สัมผัส, ชิม

ไม่มีความคิดเห็น: